Lượt xem: 1489

Sáng mãi tấm gương Võ Văn Kiệt

Là một trong những nhà lãnh đạo chủ chốt của Đảng, ở mỗi giai đoạn đầy khó khăn, thử thách, đồng chí luôn nêu cao tính tiên phong gương mẫu và giữ gìn sự đoàn kết thống nhất của Đảng, thương yêu đồng bào, thắt chặt mối quan hệ máu thịt giữa Đảng và nhân dân, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc. Trong công việc chung, đồng chí là một cán bộ lãnh đạo trung thành, tận tụy, bản lĩnh, sáng tạo, gắn kết ý chí với hành động, được đồng chí, đồng bào quý trọng, bạn bè quốc tế mến yêu. Trong gia đình, đồng chí là người chồng, người cha, người ông mẫu mực, giàu đức hy sinh và lòng nhân ái. Đó là Ông sáu vì dân - Thủ tướng Võ Văn Kiệt.



Thủ tướng Võ Văn Kiệt trong ngày hoàn thành đường dây tải điện 500 KV Bắc-Nam (tháng 5/1994). Ảnh: Nguyễn Công Thành (Nguồn baochinhphu.vn)

    Đồng chí Võ Văn Kiệt, tên khai sinh là Phan Văn Hoà, bí danh Sáu Dân sinh ngày 23/11/1922 tại xã Trung Hiệp, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long, vùng đất giàu truyền thống yêu nước và cách mạng.

    Năm 1938, đồng chí Phan Văn Hòa đi theo hoạt động cách mạng. Tháng 11/1939, đồng chí được kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương, sau đó làm Huyện uỷ viên, Bí thư Chi bộ xã Trung Hiệp, huyện Vũng Liêm và tham gia Cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ ở huyện Vũng Liêm.

    Qua từng giai đoạn cách mạng và cương vị công tác, đồng chí Võ Văn Kiệt luôn để lại những dấu ấn đáng nhớ. Trong những năm tháng khó khăn sau khi đất nước giải phóng, đảm đương cương vị cao nhất của thành phố Hồ Chí Minh, đồng chí đã “vững tay lái, chắc tay chèo”, trăn trở, tìm tòi các biện pháp tháo gỡ để ổn định thành phố về mọi mặt, phải kể đến như: Từ năm 1978 - 1979 giải quyết nhanh vấn đề thiếu lương thực nghiêm trọng; từ năm 1980 - 1981 đã lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh vượt qua lối mòn tư duy cũ, đi sâu tìm hiểu và đề ra những biện pháp sáng tạo để tháo gỡ khó khăn cho các xí nghiệp quốc doanh, để sức sản xuất của thành phố “bung ra”.

    Trên cương vị Thủ tướng Chính phủ, với tính cách nổi bật là sâu sát thực tế, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, cổ vũ và sẵn sàng dấn thân cho cái mới, đồng chí đã chỉ đạo các cấp, các ngành, thực hiện thành công đường lối đổi mới của Đảng, góp phần xứng đáng vào những thành công vĩ đại của Đảng và nhân dân ta. Từ một đất nước chịu hậu quả nặng nề của chiến tranh tàn phá, đang trên bờ của cuộc khủng hoảng nặng nề, đến đầu những năm 90 của thế kỷ XX, tình hình kinh tế - xã hội nước ta đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Đà tăng lạm phát bị chặn lại và giảm dần còn hai con số. Từ một nước phải nhập khẩu lương thực hằng năm, năm 1989, một năm sau thực hiện Nghị quyết 10 của Bộ Chính trị, Việt Nam trở thành nước xuất khẩu trên 1 triệu tấn gạo. Sự bình ổn về kinh tế đã tạo cơ sở để đất nước giữ vững ổn định về chính trị - xã hội và mở rộng đối ngoại.


Thủ tướng Võ Văn Kiệt xem xét quy hoạch tổng thể dự án xây dựng thành phố Vạn Tường và khu công nghiệp lọc hóa dầu Dung Quất (tháng 7/1995). (Nguồn baochinhphu.vn)

    Dấu ấn của đồng chí Võ Văn Kiệt được khắc ghi bằng những công trình thế kỷ như: Thuỷ điện Trị An; công trình đường dây tải điện 500kV Bắc - Nam là một trong những công trình trọng điểm, lớn nhất quốc gia ở những năm đầu của thập kỷ 90 của thế kỷ XX - đây là một cuộc đột phá chiến lược về kinh tế và công cuộc điện khí hóa toàn quốc; khai phá Đồng Tháp Mười và vùng Tứ giác Long Xuyên, thoát lũ ra biển Tây của Đồng bằng sông Cửu Long, để Đồng bằng sông Cửu Long là một vựa lúa lớn của nước ta ngày nay với chủ trương quyết liệt và cách làm sáng tạo; đường Bắc Thăng Long - Nội Bài; đường Hồ Chí Minh; Nhà máy lọc dầu Dung Quất và phát triển ngành dầu khí, viễn thông, hàng không, các tổng công ty lớn của Nhà nước; các đại học quốc gia; các khu công nghệ cao; Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam,... Tất cả nói lên tâm huyết và những nỗ lực phi thường của đồng chí trong tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng, để lại “dấu ấn Võ Văn Kiệt” góp phần xây dựng nền móng kinh tế, văn hóa, xã hội của nước nhà, cũng mãi mãi là niềm tự hào của các thế hệ Việt Nam.

    Đồng chí Phạm Văn Đồng đã từng đánh giá về đồng chí Võ Văn Kiệt: “Trong các đời Thủ tướng thì Võ Văn Kiệt - Sáu Dân là người làm được nhiều việc lớn nhất cho dân, cho nước”.

    Ngày 11/6/2008, đồng chí Võ Văn Kiệt qua đời, để lại niềm tiếc thương vô hạn và nỗi đau buồn khôn xiết của đồng bào, đồng chí và nhân dân cả nước. Với 86 tuổi đời, 69 năm tuổi Đảng, gần 70 năm cống hiến không ngừng nghỉ cho độc lập dân tộc, tự do và thống nhất Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân, vì sự hùng cường của đất nước, một trái tim đã ngừng đập, một nhân cách lớn ra đi.

    Ghi nhận những cống hiến của đồng chí Võ Văn Kiệt, Đảng và Nhà nước đã trân trọng trao tặng đồng chí Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng, Huân chương Sao Vàng và nhiều huân chương, huy chương cao quý khác.
Quốc Hùng


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 53
  • Hôm nay: 1560
  • Trong tuần: 68,880
  • Tất cả: 11,853,069